News

News

2 lưu ý khi sử dụng điều kiện giao hàng EXW? Phân biệt EXW và FOB

2 lưu ý khi sử dụng điều kiện giao hàng EXW? Phân biệt EXW và FOB

Điều kiện giao hàng EXW viết tắt của thuật ngữ Tiếng Anh “Ex Works” dịch ra Tiếng Việt là “Giao tại xưởng”, có nghĩa là người bán giao hàng khi đặt hàng hóa dưới quyền định đoạt của người mua tại cơ sở của người bán hoặc tại một địa điểm chỉ định (ví dụ xưởng, nhà máy, kho, v.v…).

Người bán không phải dỡ hàng lên phương tiện tiếp nhận và cũng không cần làm thủ tục thông quan xuất khẩu (nếu có). Người mua phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi rủi ro kể từ khi nhận hàng tại cơ sở của người bán.

Vậy nếu sử dụng dịch vụ giao hàng EXW cần lưu ý những điểm gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau:

Lưu Ý Khi Sử Dụng Dịch Vụ Giao Hàng Tại Xưởng (Điều kiện giao hàng EXW)?

– Nếu các bên muốn người bán chịu trách nhiệm bốc hàng lên phương tiện chuyên chở tại địa điểm đi và chịu mọi rủi ro phát sinh trong quá trình bốc hàng mà không muốn chuyển sang điều kiện khác thì phải ghi rõ trong hợp đồng mua bán nghĩa vụ này.

– Không nên sử dụng điều kiện này khi người mua không thể trực tiếp hoặc gián tiếp thực hiện các thủ tục xuất khẩu. Trong trường hợp như vậy, nên sử dụng điều kiện FCA (giao hàng cho người chuyên chở) với điều kiện người bán đồng ý bốc dỡ hàng hoá và chịu mọi chi phí, rủi ro liên quan trong quá trình bốc hàng.

dieu-kien-giao-hang-exw "Những lưu ý khi sử dụng điều kiện giao hàng exw")

Những lưu ý khi sử dụng điều kiện giao hàng exw

– Các bên nên quy định càng rõ càng tốt địa điểm tại nơi giao hàng chỉ định vì chi phí và rủi ro đến điểm đó do người bán chịu. Người mua chịu toàn bộ chi phí và rủi ro liên quan đến việc nhận hàng từ điểm quy định, nếu có, tại nơi giao hàng chỉ định.

– Người bán không có nghĩa vụ với người mua về việc xếp hàng, mặc dù trên thực tế người bán có điều kiện hơn để thực hiện công việc này. Vì vậy trên thực tế, nếu người bán giúp người mua dỡ hàng lên phương tiện thì người bán làm việc đó với rủi ro và chi phí do người mua chịu. Tuy nhiên lúc này điều kiện FCA sẽ thích hợp hơn, theo đó người bán xếp hàng và chịu tất cả rủi ro và chi phí,.

– Khi mua hàng từ một người bán theo điều kiện EXW, người bán cần biết rõ nghĩa vụ làm thủ tục hải quan xuất là của người mua, người bán chỉ hỗ trợ người mua khi người mua yêu cầu để thực hiện xuất khẩu chứ người bán không có nghĩa vụ làm thủ tục hải quan. Do đó, nếu không thể trực tiếp hoặc gián tiếp làm thủ tục thông quan xuất khẩu, người mua không nên sử dụng điều kiện EXW.

– Người mua có nghĩa vụ rất hạn chế trong việc cung cấp thông tin cho người bán liên quan đến xuất khẩu hàng hóa. Tuy vậy, người bán có thể cần một số thông tin, chẳng hạn để tính thuế hoặc báo cáo.

Điều kiện giao hàng EXW và FOB - Đâu là sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp?

Thực tế, không có câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi này. Cả hai điều khoản incoterms đều có ưu và nhược điểm riêng và tùy thuộc vào lô hàng cụ thể của bạn. Sau đây, cùng tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm đáng chú ý nhất đối với các điều khoản vận chuyển FOB và EXW:

dieu-kien-giao-hang-exw-01

Điều kiện FOB

Tham khảo chi tiết về điều khoản FOB

Điều kiện giao hàng EXW

Kết luận: tùy vào mục đích, loại lô hàng và khả năng của nhà cung cấp/người bán hay forwarder mà chúng ta sẽ xác lập điều khoản Incoterms hợp lý nhất. Đối với lô hàng lẻ và không sử dụng dịch vụ từ forwarder, điều khoản FOB được xem là thỏa thuận hợp lí nhất.

Còn đối với lô hàng FCL, các đối tác thương mại có thể xem xét điều khoản EXW với dịch vụ từ forwarder, giúp giảm nhẹ chi phí và rủi ro trong giao dịch và vận chuyển.

Ngoài ra, tập quán xuất/nhập khẩu nước ta lại khá phụ thuộc vào hai phương thức mua CIF – bán FOB. Điều này khiến ta phụ thuộc rất nhiều vào nguồn lực và cơ sở vật chất từ các công ty giao nhận nước ngoài và mất đi cơ hội phát triển, xây dựng nguồn lực trong nước.

Do đó, việc linh hoạt trong tập quán xuất/nhập khẩu dưới các điều khoản Incoterms là một yếu tố quan trọng thúc đẩy, tối ưu hoạt động xuất/nhập khẩu cả nước nói riêng và Logistics nói chung.

  • Zalo
  • Hot line