News

News

5 Bước Quy trình thủ tục nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

5 Bước Quy trình thủ tục nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Doanh nghiệp bạn cần nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam. Tuy nhiên, bạn không có nhiều kinh nghiệm xuất nhập khẩu. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc một các dễ dàng nhất.

5 Bước trong Quy trình thủ tục nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

thu-tuc-nhap-khau-hang-hoa-tu-trung-quoc

Bước 1: Nhận thông báo và kiểm tra chứng từ

Hồ sơ chứng từ sẽ do người bán làm, gồm có:

  • hợp đồng mua bán quốc tế (sale contract)
  • hóa đơn thương mại (invoice)
  • phiếu đóng gói (packing list)
  • tờ khai hải quan nhập khẩu
  • giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước
  • ℅ Form E (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) nếu có
  • giấy phép nhập khẩu (nếu có)
  • Bill vận chuyển

Lưu ý: các doanh nghiệp nên nhờ người bán gửi trước bản nháp để kiểm trước khi nhận bản chính để tránh trường hợp sai sót làm mất thời gian hai bên.

Bước 2: Khai báo tờ khai nhập khẩu điện tử cho hải quan

Doanh nghiệp khai báo hải quan lần đầu sẽ phải mua token, đăng ký ueser code và password để khai báo. Sau đó dùng tài khoản đã đăng ký khai báo trên phần mềm của hải quan (EUCS5 VNACCS). Sau khi đăng ký xong hệ thống sẽ tự động phân thành 3 luồng:

+ Xanh: mã kiểm tra của tờ khai là số 1 có nghĩa là sẽ được thông quan luôn.

+ Vàng: mã kiểm tra của tờ khai là số 2, có nghĩa là bạn chỉ cần xuất trình chứng từ để hải quan kiểm tra và có thể thuận lợi thông quan.

+ Đỏ: mã kiểm tra của tờ khai là số 3, điều này có nghĩa bạn vừa phải xuất chứng từ để kiểm tra, vừa phải kiểm tra hàng hóa.

Bước 3: Nộp thuế và lấy lệnh giao hàng

Để tiết kiệm thời gian bạn hãy xem chi phí thuế và nộp thuế trong lúc khai báo hải quan. Sau đó, nhận lệnh giao hàng gồm có:

+ Giấy giới thiệu của công ty nhận hàng được ghi trên thông báo hàng đến.

+ Vận đơn.

+ Thông báo hàng đến.

Lưu ý: trong một số trường hợp nhận hàng container cần có thêm các loại giấy tờ khác như: giấy mượn container, giấy hạ container rỗng, hạn lệnh giao hàng và phải có hóa đơn. Sau đó, doanh nghiệp tiếp tục làm các thủ tục khác như sau:

  • Mở tờ khai, làm thủ tục hải quan để thông quan và lấy hàng.
  • In phiếu giao nhận, thanh lý và lấy hàng.

Sau khi tờ khai điện tử đã được thông quan thì lên website của cục hải quan vào mục danh sách mã vạch nhập và in mã vạch tờ khai và in phiếu giao nhận container. Sau đó, sử dụng 2 mã vạch này để thanh lý với hải quan giám sát và cảng cho phép giao container hàng cho khách hàng. Sau khi thanh lý xong thì chuyển phiếu giao nhận và giấy hạ rỗng cho xe vào lấy hàng.

Bước 4: Lấy lại tiền mượn container (nếu có)

Nếu hãng tàu bắt buộc đóng tiền mượn container, khi hạ rỗng tại nơi hãng tàu chỉ định sẽ xuất các loại giấy tờ sau: giấy giới thiệu, giấy hạ rỗng, giấy mượn container để lấy lại tiền mượn. Hãng tàu sẽ kiểm tra container, doanh nghiệp có thể được hoàn tiền mượn đầy đủ hoặc bị trừ phí nếu container hư hỏng.

Bước 5: Hoàn tất hồ sơ và thanh toán ngân hàng

Để chứng thực cho tính hợp pháp của hàng hóa, doanh nghiệp cần giữ lại toàn bộ hồ sơ thông quan. Nếu doanh nghiệp đã thanh toán hết cho người bán hãy mang một bộ hồ sơ đến ngân hàng để xác nhận thanh toán hoàn tất. Nếu doanh nghiệp chưa thanh toán hết ngân hàng sẽ xác nhận thanh toán một phần, tới kỳ thanh toán tiếp theo thì nhờ ngân hàng đóng tiếp.

Vừa rồi là bài viết chi tiết về các bước trong quy trình nhập khẩu hàng hóa từ trung quốc về Việt Nam.

Nếu bạn hoặc doanh nghiệp của bạn vẫn đang bâng khuân về cách nhập khẩu hàng hóa từ trung quốc về Việt Nam với giá rẻ, hoặc tìm nguồn hàng hóa Trung quốc tận gốc tận xưởng, Hãy để Nguyên Đức chúng tôi giúp đỡ:

VỚI ĐỘI NGŨ CHUYÊN NGHIỆP, NGUYÊN ĐỨC SẼ GIÚP BẠN:

  • Mua tận gốc hàng hoá như ý từ các nhà cung cấp, các công ty sản xuất.
  • Đàm phán, thương lượng đảm bảo quyền lợi của bạn
  • Kiểm tra chất lượng trong suốt quá trình sản xuất
  • ĐẢM BẢO HÀNG HÓA 100%, BỒI THƯỜNG NẾU CÓ HƯ HỎNG MẤT MÁT do vận chuyển.

Để được tư vấn về nhập hàng Trung Quốc tận gốc, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: (08) 629 05 383 hoặc đăng ký thông tin tại: Đây

  • Zalo
  • Hot line