News

News

Các loại thuế phải nộp khi nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài

Các loại thuế phải nộp khi nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài

Nhiều doanh nghiệp khi nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam nhưng không phân định rõ. Họ không biết những mặt hàng như thế khi nhập về thì phải chịu các loại thuế, phí như thế nào mới đầy đủ nhất? Nếu bạn cũng đang rơi vào trường hợp này và băn khoăn, lo lắng không biết làm sao. Vậy thì, bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn các loại thuế phải nộp khi nhập khẩu hàng hoá để bạn nắm rõ hơn trước khi tiến hành nhập khẩu hàng về Việt Nam nhé! Mời bạn tham khảo!

cac-loai-thue

_Có các loại thuế phải nộp khi nhập khẩu hàng hoá nào?_

Thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu là một trong các các loại thuế phải nộp khi nhập khẩu hàng hoá phải nhắc đến đầu tiên và không thể thiếu. Đây là loại thuế cơ bản nhất ở bất kỳ quốc gia nào. Đây là loại thuế được chính phủ đánh vào các mặt hàng có nguồn gốc từ nước ngoài nhập khẩu.

Cụ thể, khi các phương tiện vận tải chở hàng đến cửa khẩu biên giới, thì các cán bộ hải quan sẽ tiến hành kiểm tra hàng. Đồng thời, dựa trên khai báo trong tờ khai hải quan, họ sẽ tính số thuế nhập khẩu. Sau đó, hải quan sẽ thu theo các công thức tính thuế nhập khẩu đã quy định trước.

Lưu ý trong các loại thuế phải nộp khi nhập khẩu hàng hoá thì thuế nhập khẩu này không áp dụng chung cho tất cả các mặt hàng. Và, tùy theo mỗi mặt hàng, mức thuế này sẽ có giá khác nhau phụ thuộc vào quy định của chính phủ nước nhập. Hiện tại, thuế suất đối với hàng nhập khẩu sẽ có 3 loại sau:

  • Thuế suất ưu đãi.
  • Thuế suất ưu đãi đặc biệt.
  • Thuế suất thông thường.

Thuế nhập khẩu là thuế mà nhiều chính phủ đánh vào các mặt hàng nhập khẩu vào nước sở tại

_Thuế nhập khẩu là thuế mà nhiều chính phủ đánh vào các mặt hàng nhập khẩu vào nước sở tại_

Thuế giá trị gia tăng

Ngoài ra, thuế giá trị gia tăng cũng là một trong các loại thuế phải nộp khi nhập khẩu hàng hoá. Thuế này được quy định tại điều 2, luật thuế giá trị gia tăng 13/2008/QH12 của nhà nước. Cách tính thuế giá trị gia tăng của các loại hàng hóa, dịch vụ được hiểu là giá trị tăng thêm. Việc tăng thêm phát sinh trong quá trình sản xuất cho đến khi đưa vào tiêu dùng.

Thuế giá trị gia tăng là thuế tính thêm phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng

_Thuế giá trị gia tăng là thuế tính thêm phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng_

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Đây là các loại thuế phải nộp khi nhập khẩu hàng hoá được thu gián tiếp, chỉ áp dụng vào những loại hàng hóa, dịch vụ đặc biệt theo quy định của luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Thuế tiêu thụ đặc biệt được cấu thành từ trong các loại giá cả của hàng hóa. Đồng thời, thuế này do người tiêu dùng chịu khi quyết định mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ. Tùy theo từng loại hàng hóa, mức thuế này sẽ được đánh mức phí khác nhau.

Thuế tiêu thụ đặc biệt do người tiêu dùng chịu khi có nhu cầu mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ

_Thuế tiêu thụ đặc biệt do người tiêu dùng chịu khi có nhu cầu mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ_

Lệ phí làm thủ tục hải quan

Ngoài các loại thuế phải nộp khi nhập khẩu hàng hoá người kinh doanh còn cần phải nộp lệ phí làm thủ tục hải quan. Lệ phí này được quy định cụ thể tại điều 1, khoản 1, điều 3. Đồng thời, chúng cũng được quy định trong bảng biểu mức thu lệ phí trong lĩnh vực hải quan ban hành kèm theo thông tư số 172/2010/TT-BTC ngày 02/11/2010 của Bộ Tài chính.

Lệ phí làm thủ tục hải quan đối với các mặt hàng, dịch vụ xuất, nhập khẩu thường rơi vào khoảng 20.000 đồng/tờ khai. Chưa kể, các thương nhân khi kinh doanh cũng phải nộp thêm nhiều loại thuế khác. Có thể kể ra như: thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân,…

Lệ phí làm thủ tục hải quan thường khoảng 20.000đ cho 1 tờ khai nộp thuế

_Lệ phí làm thủ tục hải quan thường khoảng 20.000đ cho 1 tờ khai nộp thuế_

Trên đây là những thông tin tư vấn đến bạn đọc về các loại thuế phải nộp khi nhập khẩu hàng hoá. Hy vọng rằng, khi nhập khẩu hàng từ nước ngoài về, bạn có thể vận dụng những thông tin này một cách hữu ích. Từ đó, quá trình làm thủ tục về pháp lý cũng được dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng hơn. Khi cần được tư vấn các vấn đề về khai báo hải quan hay dịch vụ vận chuyển nhập khẩu ủy thác. Bạn hãy liên hệ Nguyên Đức để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất bạn nhé!

  • Zalo
  • Hot line