News

News

Cách kiểm tra CO CQ đơn giản, hiệu quả

Cách kiểm tra CO CQ đơn giản, hiệu quả

CO và CQ đã không còn xa lạ đối với những người làm trong ngành vận chuyển và xuất nhập khẩu. Nhiều loại giấy tờ giả, không đúng quy định xuất hiện tràn lan trên thị trường hiện nay chính là vấn đề khiến nhiều người mua bán, quản lí hàng hóa lo ngại. Vậy có những cách kiểm tra CO CQ nào chính xác và đơn giản nhất? Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số thông tin sau đây nhé!

1.CO CQ là gì? Cách kiểm tra CO CQ như thế nào?

CO (Certificate of Origin) là giấy chứng nhận xuất xứ sản phẩm. Chúng được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu các loại hàng hóa được sản xuất tại nước đó. CO đúng chuẩn phải tuân thủ theo các quy định của nước xuất khẩu và nước nhập khẩu.

![cach-kiem-tra-co-cq-la-gi](https://ndgroup.vn/wp-content/uploads/2020/08/cach-kiem-tra-co-cq.png =600x349)

CO sẽ giúp chứng minh hàng hóa của bạn có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp về thuế quan và các quy định khác của pháp luật về xuất nhập khẩu của cả hai nước nhập và xuất khẩu hàng hóa. Có thể hiểu đơn giản là hàng hóa đó đã được kiểm chứng, không phải hàng lậu hay hàng trôi nổi không roc nguồn gốc.

CQ (Certificate of Quality) là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế. Chứng từ CQ không bắt buộc phải có trong hồ sơ hải quan trừ một số mặt hàng ngoại lệ.

CQ dùng để chứng minh hàng hóa được sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố đi kèm theo hàng hóa đó.

Hiện nay, cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phát CO cho doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam chỉ có bộ Công Thương. Tuy nhiên, Bộ có thể ủy quyền cấp phát CO cho một số cơ quan, tổ chức đảm nhận. Mỗi cơ quan sẽ chỉ được ủy quyền cho phép cấp một số loại CO nhất định.

Giấy CO được xem như nột giấy khai sinh để xác nhận nguồn gốc của mặt hàng. Biết được nguồn gốc hay xuất xứ của hàng hóa, người mua bán sẽ dễ dàng yên tâm và xác định xemhàng hóa của mình có được hưởng ưu đãi đặc biệt hay không.

Để có giấy CO, bạn cần làm những gì? Trước hết, hãy đảm bảo một số thông tin sau:

Tên, địa chỉ, liên hệ của công ty xuất nhập khẩu

Tiêu chí về vận tải

Tiêu chí về hàng hóa

Tiêu chí về xuất xứ hàng hóa

Xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền tại nước cấp xuất khẩu.

Một số mẫu CO phổ biến tại Việt Nam:

Form A: hàng hóa xuất khẩu sang các nước cho Việt Nam hưởng các ưu đãi về thuế quan phổ cập GSP.

Form B: hàng xuất khẩu sang tất cả các nước, được cấp theo quy định xuất xứ và không được hưởng các ưu đãi.

Form D: hàng xuất khẩu sang các nước ASEAN sẽ thuộc vào diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định CEPT.

Form E: hàng xuất khẩu sang Trung Quốc hoặc ngược lại và các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN – Trung Quốc (ASEAN + 1).

Form S: các mặt hàng xuất khẩu sang Lào sẽ thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định Việt Nam – Lào.

Form AK: hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc hoặc ngược lại và các nước ASEAN thuộc vào diện hưởng các ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN - Hàn Quốc.

Form AJ: các loại hàng xuất khẩu sang Nhật hoặc ngược lại, cùng các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN - Nhật Bản.

Form VJ: Việt nam – Nhật Bản.

Các đơn vị sản xuất chỉ có quyền công bố các tiêu chuẩn áp dụng cho hàng hóa của mình sản xuất hoặc cấp giấy chứng chỉ xuất xưởng (tức là giấy chứng tỏ hàng hóa này là đợn vị đó sản xuất theo tiêu chuẩn nhất định, vào thởi điểm cụ thể, không phải là hàng giả. Đơn vị đó chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa của mình. Tương tự, giấy CQ phải do cơ quan độc lập có chức năng cấp cho hàng hóa đó.

Áp dụng cách kiểm tra CO CQ sản phẩm để làm gì?

Thông qua CO và CQ, người bán sẽ thể hiện cam kết, uy tín của mình với người mua về chất lượng hàng hóa (phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố kèm theo hàng hóa đó). Thực tế, hầu hết các cơ quan chứng nhận sản phẩm hiện nay đều được công nhận theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC Guide 65:1996.

Yêu cầu về chứng chỉ CO CQ cho sản phẩm nhập khẩu sẽ đảm bảo về mặt chất lượng. Đơn vị sản xuất có quyền công bố tiêu chuẩn áp dụng cho hàng hóa của mình sản xuấ hoặc có thể cấp giấy chứng chỉ xuất xưởng để chứng minh nó không phải là hàng giả.

Hiểu rõ CO CQ là một bước vô cùng cần thiết đối với người làm trong nành xuất nhập khảu, thủ tục hải quan. CO CQ khẳng định nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được sản xuất tại một quốc gia nào đó, giúp nhà nhập khẩu biết hàng có được hưởng các chính sách ưu đãi đặc biệt hay không.

Cách kiểm tra CO CQ

cach-kiem-tra-co-cq-01

Một mặt hàng hoặc sản phẩm, lô hàng nào đó, đặc biệt là hóa chất nào đó thì đều yêu cầu phải có một trong hai chứng từ CO CQ này hoặc đôi khi cần phải có đủ cả hai.

Nếu bạn là người hay nhập hàng, mua hàng từ nước ngoài thì việc hiểu về CO CQ và biết cách kiểm tra CO CQ, các mẫu giấy chứng nhật chất lượng hàng hóa cũng là một yêu cầu quan trọng.

Có rất nhiều cách để kiểm tra CO CQ, nhưng hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu bạn những cách đơn giản nhất. hiệu quả nhất đang được sử dụng phổ biến hiện nay.

Kiểm tra hình thức của CO CQ

Kiểm tra các dòng chữ FORM D, FORM E, FORM S, FORM AK,FORM AJ...

Kiểm tra tham số CO (mỗi CO sẽ có một số tham chiếu riêng).

Phải có đầy đủ các yêu cầu trên mẫu chứng nhận.

Màu sắc, kích thước, ngôn ngữ và cả mặt sau của CO phải tuân theo đúng quy định của các Hiệp định và các văn bản pháp luật liên quan.

Kiểm tra nội dung của CO CQ

Đối chiếu dấu chữ ký trên CO với mẫu dấu, chữ ký của người, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp CO (đã được Tổng cục Hải quan thông báo cho Cục Hải quan tỉnh, thành phố).

Kiểm tra hiệu lực về thời gian của giấy chứng nhận.

Kiểm tra các tiêu chí xuất xứ trên CO CQ.

Kiểm tra cách ghi tiêu chí xuất xứ của hàng hóa trên CO.

Kiểm tra tiêu chí xuất xứ: được quy định tại Hiệp định Thương mại Tự do có liên quan hoặc Nghị định số 19/2006/NĐ-CP.

Tùy từng trường hợp mà hàng hóa sẽ có các kiểm tra CO với các tiêu chí riêng biệt.

Với những cách kiểm tra CO CQ đơn giản này, bạn có thể áp dụng vào thực tế để giải quyết công việc cúa mình. Nếu còn nhiều thắc mắc, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Xem thêm:

5 Bước Quy trình thủ tục nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói Nguyên Đức

Hướng dẫn tìm nguồn hàng kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

4 cách tìm nguồn hàng giá sỉ- giá rẻ - giá tận gốc cho nhà đầu tư mới

Dịch vụ tìm nguồn hàng trọn gói Nguyên Đức - uy tín, cam kết chất lượng

  • Zalo
  • Hot line