News

News

CO CQ là gì? Sử dụng CO, CQ như thế nào trong xuất nhập khẩu?

CO CQ là gì? Sử dụng CO, CQ như thế nào trong xuất nhập khẩu?

Nếu là một người hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì chắc chắc bạn phải tìm hiểu rõ về hai loại chứng từ CO và CQ. Vậy CO CQ là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

CO CQ là gì chính là câu hỏi được nhiều người phụ trách các loại thủ tục xuất nhập khẩu vô cùng quan tâm. Đối với những ai chuyên phụ trách về các loại thủ tục hải quan, CO và CQ là hai loại chứng từ rất quen thuộc. Chúng có những chức năng khác nhau và mang đặc tính riêng. Hai thuật ngữ này thường được gọi chung với nhau vì chúng thường dùng để nói về nguồn gốc chất lượng sản phẩm.

Xem thêm: Cách kiểm tra co cq đơn giản, hiệu quả

CO và CQ được xem là một phần vô cùng quan trọng trong bộ hồ sơ thủ tục của lô hàng. Một lô hàng có thể có 1 trong 2 loại giấy này, có cả hai hoặc không có.

1.CO CQ là gì?

CO (Certificate of Origin): là giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền tại nước xuất khẩu dành cho hàng hóa được sản xuất tại nước đó.

co-cq-la-gi

Cùng tìm hiểu co cq là gì trong xuất nhập khẩu

CO bắt buộc phải tuân thủ theo những quy định của nước xuất khẩu và cả nước nhập khẩu. Hiện nay, có nhiều loại CO phổ biến như: miễn thuế, ưu đãi thuế, hạn ngạch…

Mục đích chính của CO là chứng minh cho việc hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, được công nhận hợp pháp về thuế quan và những quy định của pháp luật về xuất nhập khẩu của cả hai nước nhập và xuất khẩu.

Nắm được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa qua CO sẽ giúp người sở hữu nhập khẩu xác định xem hàng có được hưởng các ưu đãi đặc biệt hay không. Ví dụ đơn giản, nếu hàng từ các nước ASEAN, có CO form D thì sẽ nhận được thuế ưu đãi đặc biệt, thấp hơn mức không có CO.

Hơn nữa, CO sẽ quyết định hàng hóa từ nước xuất khẩu có đủ tiêu chuẩn để được nhập vào nước nhập khẩu hay không. Ví dụ: thời điểm đầu năm 2014, các loại máy móc thiết bị đã qua sử dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc sẽ không được nhập khẩu vào Việt Nam, theo quy định tại công văn số 3016/BKHCN-ĐTG ra ngày 24/9/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

CQ (Certificate of Quality): là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa để đánh giá mức độ phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế.

Mục đích chính của CQ là chứng minh hàng hóa bán đi đạt chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố kèm theo hàng hoá, giúp người bán thể hiện cam kết của mình đối với người mua về chất lượng của hàng hóa.

CQ là chứng từ không bắt buộc trong hồ sơ hải quan. Tuy nhiên, đối với một số mặt hàng nhập khẩu đặc biệt, khi làm thủ tục kiểm tra chất lượng Nhà nước (ví dụ như đăng kiểm xe máy chuyên dùng) thì phải nộp CQ trong hồ sơ đăng ký.

Phát hành CQ cho sản phẩm phải xin phép cơ quan chức năng. Mặc dù đơn vị sản xuất có quyền công bố tiêu chuẩn áp dụng cho hàng hóa của mình hoặc cấp giấy chứng nhận xuất xưởng (sản xuất theo tiêu chuẩn nào, vào ngày tháng năm nào, không phải là hàng giả, doanh nghiệp chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa..) nhưng giấy CQ phải do cơ quan độc lập có chức năng và đủ quyền cấp cho hàng hóa đó.

2.CO CQ là gì mà phải được giám định chất lượng hàng hóa với đơn vị giám định độc lập?

Khi đã hiểu được CO CQ là gì thì vấn đề làm sao để có được hai loại giấy tờ này chính là thắc mắc của nhiều người. Như đã nói, CO, CQ phải do cơ quan chức năng đủ thẩm quyền phát hành và không nhất thiết bắt buộc phải có CO, CQ trong bộ hồ sơ hải quan. Việc cung cấp giấy tờ này phụ thuộc vào việc các cơ sở mua hàng hóa có yêu cầu hay không.

chung-nhan-co-cq-la-gi

Về nguyên tắc có CO, CQ là đã đầy đủ thủ tục theo thông lệ quốc tế. Tuy nhiên đối với một số mặt hàng, khi có yêu cầu giám định của cơ quan có thẩm quyền (hải quan, bộ thương mại...) thì cơ sở mua hàng hóa phải trình giám định độc lập bắt buộc để đảm bảo không vận chuyển sản phẩm sai quy định (rác thải, xăng dầu...).

Về khả năng giám định, nếu trong nước không có đủ năng lực để làm việc này thì có thể thuê tổ chức giám định nước ngoài. Ví dụ, các mặt hàng như máy bay, máy MRI, máy chụp CT, thiết bị sản xuất điện hạt nhân… thì những cơ quan trong nước không đủ khả năng giám định. Vì vậy, bắt buộc người yêu cầu giám định phải thuê cơ quan giám định nước ngoài chuyên về lĩnh vực đó (Pháp, Mỹ, Nga…).

CO CQ chính là thước đo giá trị chất lượng hàng hóa của bạn so với những mặt hàng tương tự. Chắc chắn, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn những sản phẩm được kiểm định tốt với CO CQ đầy đủ. Đây cũng là tiền đề tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trên bước đường dài về sau. Tuy nhiên, ở một số mặt hàng thời vụ thì doanh nghiệp cũng nên cân nhắc về độ cần thiết của những loại giấy tờ này.

Với những chia sẻ trên, hy vọng sẽ giải đáp phần nào những thắc mắc của bạn về CO CQ là gì. Liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn và giải đáp chi tiết.

Xem thêm:

5 Bước Quy trình thủ tục nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói Nguyên Đức

Hướng dẫn tìm nguồn hàng kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

4 cách tìm nguồn hàng giá sỉ- giá rẻ - giá tận gốc cho nhà đầu tư mới

Dịch vụ tìm nguồn hàng trọn gói Nguyên Đức - uy tín, cam kết chất lượng

  • Zalo
  • Hot line