News

News

Vận tải trong Logistics là gì? Các phương thức vận tải trong Logistics

Vận tải trong Logistics là gì? Các phương thức vận tải trong Logistics

1. Dịch vụ vận tải hàng hóa là gì?

Để trả lời cho câu hỏi dịch vụ vận tải hàng hóa là gì thì trước tiên bạn phải hiểu được khái niệm vận tải. Vận tải là hoạt động di chuyển một đối tượng như hàng hóa, khách hàng từ một địa điểm này đến một địa điểm khác, luôn đồng hành cùng với sự phát triển của nền công nghiệp hiện đại, giải quyết các vấn đề sản xuất kinh doanh hay lưu thông hàng hóa ở mỗi khu vực khác nhau.

Dịch vụ vận tải hàng hóa là gì

Vậy dịch vụ vận chuyển hàng hóa là gì? Từ đó có thể hiểu dịch vụ vận chuyển hàng hóa là hình thức di chuyển hàng hóa từ nơi gửi hàng ở một địa điểm đến người nhận ở địa điểm khác, thường thì các doanh nghiệp sẽ không tự mình làm mà sẽ nhờ các công ty chuyển để sử dụng dịch vụ chuyển hàng với ký hợp đồng giữa các bên. Đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp, dịch vụ vận tải sẽ đa dạng phương tiện di chuyển.

2. Dịch vụ Logistics là gì?

Logistics hiện là một trong những ngành “ dịch vụ hậu cần” hay còn gọi là quá trình chuẩn bị hàng hóa, sắp xếp và đóng gói theo các ký hiệu mà đơn vị cần xuất khẩu yêu cầu. Vậy dịch vụ Logistics là gì? Dịch vụ Logistics là một hoạt động thương mại, theo đó các thương nhân sẽ tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi và làm các thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ liên quan trực tiếp đến quá trình vận chuyển hàng hóa.

Dịch vụ Logistics là gì

3. Vận tải hàng hóa và Logistics có liên quan gì đến nhau?

Vận tải hàng hóa và Logistics có liên quan trực tiếp đến nền công nghiệp hiện đại của nước ta. Vậy vận tải hàng hóa và Logistics có liên quan gì đến nhau? Dịch vụ vận chuyển hàng hóa là dịch vụ chuyển bằng đường biến một lô hàng cụ thể từ cảng dỡ hàng, hợp đồng vận chuyển hàng rời khối lượng lớn nhưng có thể vận chuyển hàng bằng container.

Nếu vận chuyển đa phương thức thì ngoài chặng đường biển còn có thể có cả chặng đường bộ, đường thủy nội địa hoặc đường hàng không. Vậy vận tải hàng hóa và Logistics có liên quan gì đến nhau? Cụ thể như sau:

+ Dịch vụ Logistics là hoạt động quản lý quá trình lưu chuyển vật liệu qua các khâu lưu kho, sản xuất ra sản phẩm cho tới người tiêu dùng theo yêu cầu của khách hàng và Logistics là một phần khung cấp dây chuyền bao gồm lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm soát hiệu quả và lưu giữ các loại hàng hóa.

Vận tải hàng hóa và Logistics có liên quan gì đến nhau

+ Còn vận tải hàng hóa là hình thức di chuyển hàng hóa từ nơi gửi hàng ở một địa điểm này đến người nhận ở địa điểm khác, thường thì các doanh nghiệp sẽ không tự mình làm mà sẽ nhờ đến các công ty chuyển để sử dụng dịch vụ chuyển hàng, phát triển ngành dịch vụ hiện nay.

=> Dựa vào các đặc điểm trên, bạn có thể dễ dàng nhận thấy vận tải hàng hóa và Logistics có liên quan trực tiếp đến nhau, hỗ trợ cũng nhau phát triển. Người kinh doanh dịch vụ Logistics sẽ đảm nhận toàn bộ tất cả các khâu trong quá trình hình thành và vận chuyển hàng hóa đến địa điểm cuối cùng mà khách yêu cầu, đảm bảo được dịch vụ vận chuyển trọng gói, đảm bảo cho quá trình vận tải và giao hàng hóa.

4. Vai trò của vận tải trong Logistics

Hiện nay, vận tải đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong Logistics và vai tò này sẽ tăng lên bởi chi phí vận chuyển, chiếm tỷ trọng lớn trong Logistics. Do đó, những nhà tổ chức cho Logistics càng phải cố gắng đưa sản xuất kinh doanh và khả năng cạnh tranh của Logistics lên cao để giảm chi phí vận tải. Thêm vào đó, vai trò của vận tải trong Logistics được thể hiện cụ thể sau:

  • Chi phí vận chuyển chịu ảnh hưởng bởi các doanh nghiệp như kho hàng, nhà cung cấp hàng hóa, địa điểm bán lẻ, khách hàng và người tiêu dùng.
  • Hệ thống vận chuyển tốc độ cao, chi phí sẽ tương đương với số lượng hàng tồn kho ít hơn, trong đó hệ thống vận chuyển tốc độ chậm và rẻ hơn sẽ đáp ứng với số lượng hàng tồn kho lớn hơn.
  • Việc chọn tốc độ của phương thức vận chuyển, ảnh hưởng đến lịch trình giao hàng hoặc cách đóng gói hàng hóa.
  • Quy tắc phân loại phương tiện vận chuyển và phương thức vận chuyển có khả năng ảnh hưởng đến bao bì sản phẩm.
  • Hợp đồng đàm phán có thể thay đổi cách thức hoạt động của quá trình vận tải.

Vai trò của vận tải trong Logistics

5. Các phương thức vận tải trong Logistics

Hình thức vận tải trong Logistics ngày càng được sử dụng phổ biến hiện nay, mỗi phương thức ảnh hưởng đến Logistics theo cách khác nhau. Dưới đây là các phương thức vận tải trong Logistics, bạn có thể tham khảo:

5.1. Vận tải đường bộ

Hình thức vận tải trong Logistics đường bộ khá quen thuộc, áp dụng cho dịch vụ giao hàng tận nhà. Vận tải đường bộ hỗ trợ cho việc vận chuyển hàng hóa đến các địa điểm cách xa cảng, trạm hoặc các điểm tải hàng một cách dễ dàng hơn các phương tiện khác nhưng hạn chế về thời gian.

Vận tải đường bộ

5.2. Vận tải đường sắt

Đóng vai trò quan trọng trong giao thông vận tải, phương thức này vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn một cách ổn định và chi phí thấp hơn so với đường bộ. Tuy nhiên, thời gian vận chuyển bằng tàu cũng khá chậm nếu đối tác cần hàng ngay thì cũng sẽ khá bất tiện.

5.3.Vận tải hàng không

Đây là loại hình vận tải hàng hóa có giá trị cao, thường được áp dụng để đảm bảo chất lượng hàng hóa. Tốc độ giao hàng nhanh, giảm thiểu rủi ro trong vận chuyển, giúp cải thiện thiện chất lượng tổng quan của dịch vụ Logistics và giảm chi phí do thất lạc hàng hóa, đảm bảo quá trình vận chuyển hàng nhanh hơn.

Vận tải hàng không

5.4. Vận tải đường thủy

Đây là loại hình vận tải phổ biến nhất được sử dụng trong Logistics vì các ưu điểm nổi bật về công suất, chi phí vận chuyển thấp……Loại hình vận tải đường thủy sử dụng chủ yếu trong giao dịch quốc tế, giúp cho quá trình vận chuyển hàng của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh nhanh chóng và đơn giản hơn.

Chắc chắn với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên, bạn đã hiểu được vận tải trong Logistics là gì? Các phương thức vận tải trong Logistics phổ biến hiện nay rồi phải không. Hy vọng qua các thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên sẽ giúp bạn có kiến thức hữu ích về lĩnh vực này, đưa ra lựa chọn hợp lý khi chọn vận tải hàng hóa trong Logistics nhé!

  • Zalo
  • Hot line