News

News

freight prepaid là gì ? Những điều cần biết

freight prepaid là gì ? Những điều cần biết

1. Cước freight prepaid là gì?

Cước prepaid là cước trả trước tại cảng xuất tức hàng mua bán theo giá CIF trên bill chúng ta sẽ thấy thể hiện Freight prepaid, thực tế thời hạn thanh toán có thể phụ thuộc vào mối quan hệ giữa chủ hàng và hãng tàu/đại lí hãng tàu, một số hãng tàu thu cước khi chủ hàng đến hãng tàu/đại lí hãng tàu lấy bill gốc, hoặc thu khi phát hành bill, nếu sử dụng Bill surrender thì có trường hợp thu cước phí trước khi gửi điện giao hàng cho consignee, cước prepaid này áp dụng khi phát hành MBL hoặc HBL.

Giữa các đại lí FWD với nhau, khi phát hành MBL, trên bill thể hiện Freight prepaid, tức cước phí này trả trước tại cảng xuất nhưng giữa các đại lí có chính sách công nợ nên thường thu sau trong một khoảng thời gian nhất định.

freight-prepaid-la-gi

Cước freight prepaid là gì?

2. Cước Collect là gì?****

Cước collect là loại cước sẽ được người mua trả tại cảng đến, cước này là cước tàu. Thông thường, cước này phổ biến trong các hợp đồng theo điều kiện FOB hay làm hàng chỉ định, chỉ định hãng tàu nhất định. Tại cảng đến, dỡ hàng, đại lý của forwader sẽ là người trực tiếp thu cước.

Sự khác nhau giữa cước collect và freight prepaid là gì?

Khi hiểu rõ về cước collect và cước prepaid là gì, tiếp theo sẽ là các điểm để phân biệt giữa hai loại cước này.

  • Điểm giống: Hai loại cước này, phí bạn sẽ trả cho bên nào mà bạn đã book. Local charges sẽ được trả tại cảng dỡ hàng hoặc cảng load. Với cảng dỡ hàng, bên trả local charges sẽ là consignee, còn tại cảng load là phía shipper trả.
  • Điểm khác nhau: Vị trí trả cước tàu giữa hai bên sẽ khác nhau. Đối với cước prepaid, làm master bill hoặc house bill. Còn cước collect bắt buộc là house bill. Dễ hiểu hơn thì cước collect sẽ được trả ở cảng nhập, còn cước prepaid sẽ được trả tại cảng xuất.

Trên thực tế, khi mà bạn nhìn vào cước collect, cước prepaid trên B/L, không nên xác định nó là thuộc điều kiện CIF hay FOB, bởi lúc này có thể người mua sẽ nhờ người bán trả giùm cước tàu, và người mua sẽ trả lại tiền thanh toán vào sau. Trường hợp này thường thân thiết lắm mới hay áp dụng nhiều.

Những thông tin về so sánh cước collect, cước freight prepaid là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm về hai thuật ngữ này.

Tham khảo thêm:

ETD là gì? Phân biệt ETD và ETA

ETA là gì? Các thông tin liên quan?

Fob Là Gì? Doanh Nghiệp Nên Chọn Fob Hay Cif?

  • Zalo
  • Hot line