Tin tức

Tin tức

Cách đọc tờ khai hải quan cơ bản dành cho người mới

Cách đọc tờ khai hải quan cơ bản dành cho người mới

Nếu bạn là người mới bắt đầu làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì việc đọc tờ khai hải quan rất quan trọng. Hãy cùng Nguyên Đức tìm hiểu về cách đọc tờ khai hải quan xuất khẩu chính xác nhé !

Tờ khai hải quan là gì?

Tờ khai hải quan là một văn bản mà người chủ hàng hóa buộc phải kê khai số hàng hóa cho bên lực lượng kiểm soát khi xuất nhập khẩu hàng hóa trong và ngoài nước. Có thể hiểu đơn giản là khi bạn có một lô hàng muốn xuất đi trong hay ngoài nước đều phải làm thủ tục hải quan, quan trọng nhất là việc khai tờ khai hải quan, đây là một quy trình bắt buộc và nếu không có thì mọi hoạt động xuất nhập khẩu đều bị dừng lại.

Ngày nay, người ta thường sử dụng tờ khai hải quan điện tử, nghĩa là tờ khai này được in trực tiếp từ phần mềm của cục Hải quan. Tờ khai hải quan chỉ dùng giấy A4 màu trắng, không sử dụng giấy màu để in.

Cách đọc tờ khai hải quan chính xác

Dưới đây là các tiêu thức trong tờ khai hàng hóa xuất khẩu cho bạn có thể đọc tờ khai hải quan đúng hơn từng mục cụ thể để dễ dàng điền thông tin chính xác.

cach-doc-to-khai-hai-quan-co-ban

Cách đọc tờ khai hải quan cơ bản

Phần đầu tờ kê khai

Góc trên bên trái : Mục dành cho người khai để ghi tên chi cục Hải quan mà mình đăng ký tờ khai và chi cục Hải quan cửa xuất khẩu.

Khung giữa:

  • Số tham chiếu, ngày giờ gửi: đây là số được hệ thống gửi tự động khi người khai gửi dữ liệu đến hệ thống để đăng ký tờ khai hải quan.
  • Số tờ khai, ngày giờ đăng ký: là số thứ tự của số đăng ký tờ khai hàng ngày theo từng loại hình xuất nhập khẩu do hệ thống tự động ghi.
  • Số lượng phụ lục tờ khai: số phụ lục tờ khai trong trường hợp lô hàng có từ 2 mặt hàng trở lên.

Góc trên bên phải: Mục này bên công chức hải quan tiếp nhận sẽ ký tên và đóng dấu công chức.

Phần dành kê khai và tính thuế của người khai hải quan

Ô số 1,2,3,4: Là các thông tin bắt buộc của người xuất khẩu, người nhập khẩu, người ủy thác và đại lý hải quan. Những thông tin này phải thật chính xác, rõ ràng.

Ô số 5,6,7,8: Là các thông tin của lô hàng. Tại ô số 5 sẽ mã của loại hình trong hệ thống. Ô 6,7,8 sẽ là ngày, tháng, năm của từng mục cố định.

Ô số 9,10: Hai thông tin này rất quan trọng vì đây là nơi giao và nhận lô hàng. Có thể có thay đổi hay khác địa điểm phải ghi trực tiếp để tránh nhầm lẫn.

Ô số 11,12,13,14: Khi đọc tờ khai hải quan, sẽ biết được về các điều kiện và thông tin thanh toán của lô hàng do hai bên thỏa thuận.

Ô số 15,16,17,18,19,20,21: Các thông tin đầy đủ của mặt hàng xuất khẩu sẽ được ghi tại các mục này, trị giá nguyên tệ của lô hàng cũng sẽ được cộng chính xác, rõ ràng, không nên để nhầm lẫn để đến khâu kiểm tra thuận lợi hơn.

Ô số 22,23,24: Các loại thuế liên quan đến lô hàng sẽ được ghi và cộng chính xác tại những mục này một cách chính xác, minh bạch để được thông quan thuận lợi.

Ô số 25: Người khai hải quan khi vận chuyển hàng hóa xuất khẩu bằng container phải điền các thông tin liên quan như: số hiệu container, số lượng kiện, lượng hàng trong một container.

Ố số 26,27: Tại mục 26 sẽ là các chứng từ đi kèm theo tờ khai hàng hóa xuất khẩu. Và mục cam kết, xác nhận của người khai tờ khai hải quan.

Phần dành của cơ quan Hải quan

Ô số 28, 29: Ở mục 28 sẽ được hệ thống tự động đưa ra khi công chức tiếp nhận tờ khai cập nhật đầy đủ các thông tin về lô hàng vào hệ thống. Mục 29 để các công chức khâu nghiệp vụ ghi chép nội dung cần thiết mà không ghi ở nơi khác được.

Ô số 30: Công chức được phân công sẽ xác nhận được thông quan trên hệ thống/ tờ khai.

Ô số 31: Phần ghi chép của các công chức hải quan giám sát hàng hóa.

Xem thêm:

5 Bước Quy trình thủ tục nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Dịch vụ xuất nhập khẩu trọn gói Nguyên Đức

Hướng dẫn tìm nguồn hàng kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

4 cách tìm nguồn hàng giá sỉ- giá rẻ - giá tận gốc cho nhà đầu tư mới

Dịch vụ tìm nguồn hàng trọn gói Nguyên Đức - uy tín, cam kết chất lượng

  • Zalo
  • Hot line