Tin tức

Tin tức

Doanh nghiệp cần thận trọng trong nhập khẩu điều

Doanh nghiệp cần thận trọng trong nhập khẩu điều

Các nhà sản xuất, chế biến điều nên mua nguyên liệu khi có hợp đồng đầu ra vì lượng điều thô của Tanzania có thể tung ra thị trường bất kỳ lúc nào. Các nhà nhập khẩu điều nhận định, giá sẽ giảm sâu khi “quả bom nổ chậm” của Tanzania được châm ngòi.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), thị trường điều thô đang bước vào vụ chính thức cho Việt Nam, Campuchia và Tây Phi. Theo nhận định của các chuyên gia thì vụ mùa năm nay dường như tốt, đặc biệt là Campuchia và Bờ Biển Ngà.

nhap-khau-dieu
Doanh nghiệp thận trọng trong nhập khẩu điều

Áp lực bán hàng của Tây Phi đang rất lớn vì họ bị ngân hàng hạn chế và thận trọng hơn trong việc tài trợ vốn cho các công ty xuất khẩu hạt điều thô còn nợ đọng nợ cũ. Ở Việt Nam, các ngân hàng dường như siết chặt về cho vay thế chấp bằng hàng hóa. Tuy nhiên, những ngày gần đây, các lò chẻ và các nhà máy nhỏ bắt đầu hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ tết cổ truyền nên thị trường điều thô trong nước có vẻ nóng...

Theo đánh giá của Hội đồng thông tin VINACAS thì đây có thể chỉ là tình hình tạm thời khi các lò chẻ cần nguyên liệu để khai trương gần như hàng loạt. Sau những ngày đầu sôi nổi khai trương, giá điều thô có thể giảm nhiệt trở lại.

“Do sự hạn chế tín dụng từ ngân hàng nên các doanh nghiệp nhỏ khó có thể mua nguyên liệu dự trữ được. Trong khi đó, các nhà máy sản xuất lớn không cân đối được giữa giá nguyên liệu và giá bán nhân hiện tại nên nhường sân cho các nhà máy sản xuất nhỏ lẻ”, ông Phạm Văn Công - Chủ tịch VINACAS – nhận định.

VINACAS thông tin thêm, tại Tanzania, ước tính vụ mùa khoảng 350.000 tấn vẫn là một ẩn số chưa có lời giải vì chưa có giao dịch nào cho thấy Tanzania đã bán nguyên liệu. Đây có thể xem là “bom tấn nổ chậm” dành cho thị trường điều thô nói riêng và cả thị trường điều thế giới nói chung trong năm nay.

Ngoài ra, theo thông tin bên lề thì Mozambique đang tồn kho khoảng 140.000 tấn cũng vẫn là ẩn số... Dường như hai quốc gia này chưa chấp nhận sự thật với thị trường hiện tại. Các chuyên gia trong ngành điều nhận định, năm nay là một năm bội thu của nông dân nhưng giá sẽ giảm mạnh trong thời gian tới.

Đối với điều nhân, thị trường giao dịch chậm, chủ yếu người mua đến từ châu Âu và mua cho giao kỳ hạn tháng 5 trở đi. Thị trường Mỹ dường như đã có lượng tồn kho cho quý 1 thậm chí quý 2 nên không mặn mà với thị trường nhân hiện tại. Đặc biệt các mã hàng nhân vỡ như WS, LP thị trường hầu như không có nhu cầu. Thị trường Trung Quốc mới mở cửa trở lại sau nghỉ Tết Nguyên đán và có một vài giao dịch giá tốt nhưng chỉ có giao dịch giao ngay và đặc biệt là các mã hàng cấp thấp như DW, TPW, SK hầu như ko có giao dịch.

VINACAS khuyến cáo, các nhà sản xuất, chế biến điều nên mua nguyên liệu khi có hợp đồng đầu ra vì lượng điều thô của Tanzania có thể tung ra thị trường bất kỳ lúc nào. Các nhà nhập khẩu điều nhận định, giá sẽ giảm sâu khi “quả bom nổ chậm” của Tanzania được châm ngòi.

  • Zalo
  • Hot line