Tin tức

Tin tức

Máy móc nào cần chứng nhận hợp quy?

Máy móc nào cần chứng nhận hợp quy?

Chứng nhận hợp quy thiết bị, máy móc

Chứng nhận hợp thiết bị máy móc là gì?

Chứng nhận hợp quy thiết bị máy móc có tính bắt buộc, những đơn vị sản xuất, kinh doanh những sản phẩm hàng hóa nằm trong danh mục thuộc quy chuẩn quy định thì bắt buộc phải thực hiện chứng nhận hợp quy. 

Tổ chức chứng nhận hợp quy phải có sự chỉ định của các cơ quan quản lý. Vinacontrol CE đã được chỉ định thực hiện đánh giá chứng nhận hợp quy cho các thiết bị, máy móc.

Danh mục thiết bị an toàn cần phải chứng nhận hợp quy 

Theo Thông tư số 01/2021/TT-BLĐTBXH ngày 03 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội danh mục thiết bị an toàn cần thực hiện chứng nhận hợp quy như sau:

Phương tiện bảo vệ đầu cho người lao động: Mũ an toàn công nghiệp;

Phương tiện bảo vệ mắt, mặt cho người lao động: Kính hàn, mặt nạ hàn, chống vật văng bắn, tia cực tím;

Phương tiện bảo vệ cơ quan hô hấp cho người lao động: Khẩu trang, mặt nạ và bán mặt nạ lọc bụi;

Khẩu trang, mặt nạ và bán mặt nạ lọc hơi khí độc (trừ khẩu trang y tế);

Phương tiện bảo vệ tay cho người lao động: Găng tay bảo hộ lao động chống cắt, đâm thủng, cứa rách, cách điện (trừ mặt hàng găng tay y tế, găng khám bệnh);

Phương tiện bảo vệ chân cho người lao động: Giầy chống đâm thủng, cứa rách, va đập, hóa chất;

  • Ủng cách điện;
  • Dây đai an toàn và Hệ thống chống rơi ngã cá nhân cho người lao động;
  • Quần áo chống nhiệt và lửa cho người lao động;
  • Thang máy và các bộ phận của thang máy;
  • Chai, thùng chứa khí nén có áp suất làm việc định mức trên 0,7 bar (trừ chai chứa sản phẩm dầu khí và khí dầu mỏ hóa lỏng);
  • Pa lăng điện, tời điện;
  • Palăng kéo tay, tời tay có tải trọng nâng từ 1.000 kg trở lên;
  • Bàn nâng người, sàn nâng người (trừ sàn treo nâng người sử dụng trong thi công xây dựng);
  • Thang cuốn và băng tải chở người; các bộ phận an toàn của thang cuốn

Tính chất của chứng nhận hợp quy thiết bị, máy móc 

Khác với việc công bố hợp chuẩn cho thiết bị, máy móc của doanh nghiệp là hoạt động tự nguyện, không có sự bắt buộc của Nhà nước thì việc công bố hợp quy cho thiết bị, máy móc đặc thù lại là một yêu cầu bắt buộc đối với các cá nhân, tổ chức.

Theo đó, đây là hoạt động kiểm nghiệm, đánh giá và xác nhận chất lượng của thiết bị, máy móc phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Việc công bố hợp quy cho các thiết bị máy móc được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc quy chuẩn kỹ thuật địa phương là hoạt động bắt buộc đối với các cá nhân hay tổ chức.

Để được cấp giấy chứng nhận hợp quy cho thiết bị, máy móc của mình thì cá nhân, tổ chức có nhu cầu có thể chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy tới tổ chức chứng nhận (có thể gửi tới Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng hoặc trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng nhất định).

Sau khi tiến hành đánh giá, kiểm nghiệm và thẩm xét hồ sơ thì những nơi này sẽ cấp giấy chứng nhận hợp quy, dấu và hướng dẫn sử dụng dấu cho khách hàng.

  • Zalo
  • Hot line